รวม 5 Tips ที่ช่วยให้รักษ์โลกได้มากขึ้นแบบไม่รู้ตัว

รวม 5 Tips ที่ช่วยให้รักษ์โลกได้มากขึ้นแบบไม่รู้ตัว

รวม 5 Tips ที่ช่วยให้รักษ์โลกได้มากขึ้นแบบไม่รู้ตัว

หลายๆคนมักจะมองว่าเรื่องรักษ์โลกเป็นเรื่องไกลตัว ที่ราคาแพง วันนี้ Earthology Studio เราขอบอกเลยค่ะว่าอาจจะไม่จริงเสมอไป เพราะมีหลายๆครั้งที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวันนั้นสามารถช่วยโลกได้อย่างไม่น่าเชื่อเช่นกัน วันนี้เราจึงจะมานำเสนอวิธีง่ายๆที่สามารถทำได้ทุกวัน แต่การันตีเลยว่า ดีต่อใจ ดีต่อโลก แน่ๆค่ะ

1.พกขวดน้ำส่วนตัวให้เป็นนิสัย 

ในยุคที่ร้านสะดวกและร้านชานมไข่มุกมีเต็มทั่วทุกซอยทุกแห่งหนขนาดนี้ การสร้างขยะชิ้นใหม่จากการเลือกซื้อเครื่องดื่มจาก Packaging แบบ Single Use นั้นจึงเป็นเรื่องที่หลายๆคนอาจจะคิดว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ แต่ตรงนี้เราขอการันตีเลยค่ะว่า ถ้าหากทุกคนได้ลองพกขวดน้ำหรือแก้วน้ำส่วนตัว จะช่วยลดปัญหาเรื่องขยะได้อย่างมากมายเลยทีเดียว
เรารู้ค่ะว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการพกแก้วหรือขวดน้ำส่วนตัว แต่จริงๆแล้วมันมีข้อดีอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น
  • การมั่นใจอย่างแน่นอนว่าแก้วน้ำที่เราใช้นั้นสะอาดปลอดภัย 
  • ถ้าหากว่าคุณเป็นคนชอบเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น แก้วสแตนเลสนั้นช่วยคงอุณหภูมิได้อย่างเหลือเชื่อ !
  • เลือกสีที่ชอบ เลือกสไตล์ที่ใช่ รับรองว่ายังไงก็ปัง
คงมีหนุ่มๆ สาวๆ จำนวนไม่น้อยเลยที่ชื่นชอบการดื่มเครื่องดื่มอย่างเช่นชานมไข่มุก ปัจจุบันมีแก้วชานมไข่มุกแบบส่วนตัวๆ ที่ไม่ต้องใช้หลอดดูดจำหน่ายด้วยนะคะ 
 
แก้วชานมไข่มุกแบบไม่ใช้หลอด จากแบรนด์ FLOAT
 

2. ปฏิเสธหลอดให้เคยชิน

หลายๆคนคงจะแปลกใจว่าทำไม Earthology Studio ถึงสนับสนุนให้ปฏิเสธหลอด จริงๆมีเหตุผลข้อเดียวง่ายๆเลยค่ะ คือ “หลอดส่วนใหญ่นั้นรีไซเคิลได้ แต่มักจะไม่ถูกนำไปรีไซเคิล” ด้วยรูปร่างของหลอดที่เมื่อนำไปเข้าสู่เครื่องรีไซเคิลในปัจจุบัน มักจะมีปัญหาในการขัดขวางส่วนต่าง ๆ ของเครื่องย่อยพลาสติก ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างมากในการรีไซเคิล และเรามักได้รับหลอดหรือใช้งานหลอดวันละหลายๆครั้งซะด้วยสิ ! ทางออกที่เราสามารถแก้ไขได้เป็นอย่างแรกคือ “เลิกใช้” ค่ะ โดยเปลี่ยนไปใช้หลอดกระดาษ หลอดสแตนเลส หรือยกดื่มจากแก้วแทนถ้าหากว่าทำได้ค่ะ 
ซึ่งในปัจจุบัน ร้านกาแฟต่างๆมักจะมีทรงแก้วที่เป็น Option เสริมให้คือแก้วกาแฟที่สามารถยกดื่มได้ ซึ่งถูกเรียกว่า Strawless Lid ขอบอกเลยค่ะว่าช่วยได้มาก เพราะว่าทำให้การยกดื่มเครื่องดื่มโดยปราศจากหลอดนั้นทำได้ง่ายขึ้นจริงๆ 
 

3. แยกเถอะค่ะ ขยะน่ะ 

ทำไมต้องแยกขยะ มักจะเป็นสิ่งที่หลายๆคนคิดอยู่ในหัวเสมอเพราะมักไม่ค่อยมีคนพูดถึงเลยว่าแยกขยะไปแล้วจะได้อะไร ตรงนี้ Earthology Studio เราขอคอนเฟิร์มเลยค่ะว่า การแยกขยะมันช่วยโลกได้จริงๆค่ะคุณ ! เราต่างรู้ว่าพลาสติกหรือขยะหลายประเภทนั้นจะต้องถูกนำไปรีไซเคิลหรือทำให้เกิดเป็นพลังงานต่างๆอีกมากมาย ถ้าหากว่าเราแยกขยะเอาไว้ตั้งแต่ต้น แน่นอนว่าขยะจะไปอยู่ในที่ๆควรอยู่ และเป็นการลดทรัพยากรอย่างมหาศาล เพื่อที่ขยะเหล่านี้จะถูกนำไปรีไซเคิลต่อไป เหมือนกับที่เราเน้นย้ำอยู่เสมอ เรื่อง “Give Them a second life” เพราะเราเชื่อและยึดมั่นจริงๆค่ะว่าขยะเหล่านี้สามารถถูกนำไปรีไซเคิลและยังคงมีมูลค่าอยู่เสมอ 
และสิ่งที่หลายๆคนเคยเข้าใจมาอยู่ตลอด นั่นก็คือรถขยะในประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะแยกขยะตั้งแต่แรกแล้วแต่เค้าก็จะไปเทรวมกันอยู่ดี ประชาชนตามครัวเรือนจึงไม่ค่อยมีใครแยกขยะเลย แต่อันที่จริงแล้วรถขยะในปัจจุบันนั้นเค้าแยกขยะกันตั้งแต่อยู่บนรถเลยค่ะคุณ อย่างน้อยก็ถือว่าได้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้ทำงานได้อย่างง่ายขึ้น และการแยกขยะจริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเลยค่ะ แค่แยกถังและคิดสักนิดก่อนทิ้ง เรารับรองเลยค่ะว่ายังไงก็ช่วยโลกได้แน่นอน
สามารถหาข้อมูลและวิธีแยกขยะได้ตาม Internet เลยค่ะ ไว้วันหลังเราจะมาพูดถึง Tips แยกขยะแบบเก๋ๆมาฝากทุกคนด้วย รอติดตามกันนะคะ

4. ใช้วนไปค่ะ !

ตามที่เราเคยเขียนไว้ใน Blog ก่อนหน้านี้ไปว่า การใช้ถุงผ้าหรือแม้กระทั่งถุงพลาสติกที่ดีที่สุดนั้น คือการใช้ซ้ำวนไปค่ะ ซ้ำจนกว่าจะใช้ไม่ได้ ยิ่งใช้ซ้ำ = ยิ่งรักษ์โลก ถ้าหากถุงผ้าหรือถุงพลาสติกนั้นๆยังแข็งแรงพอที่จะใช้งานได้ ก็อย่าเพิ่งทิ้งนะคะ โดยเฉพาะถุงผ้าทุกดีไซน์จาก Earthology Studio ที่เราทำออกมาจากเส้นใยขวดพลาสติกรีไซเคิล แค่ใช้ครั้งเดียวก็คือช่วยโลกได้แล้ว แถมยังตัดเย็บแบบสุดทนทาน รับรองว่าใช้ไปเลยทุกวันได้เลยนานๆ ยังไงก็ไม่ขาดค่ะ 
เราเคยพูดถึงเรื่องของถุงผ้าและถุงพลาสติกเอาไว้ สามารถตามอ่านได้ที่บทความนี้เลยค่ะ สามารถคลิกอ่านได้ที่นี่เลย https://bit.ly/3LkadTh

5. เลือกสักนิดก่อนใช้

ทำไม Earthology Studio เราถึงเน้นย้ำตลอดในเรื่องของการเลือก เพราะเราเชื่อมั่นอยู่เสมอว่าการเลือกสิ่งที่ดีให้แก่ตัวเองนั้นเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าให้แก่ตัวเอง และแก่โลกของเราด้วยเช่นกัน เพราะเรามั่นใจในทุกขั้นตอนตั้งแต่การผลิต วัสดุ และการออกแบบ ให้ใช้งานได้จริงๆทุกๆวัน ทุกๆวันนี่คือใช้ซ้ำไปวนไปทุกวันจริงๆ เพราะเราอยากให้คุณใช้ของๆเราไปนาน ๆ เพื่อให้การใช้งานนั้นคุ้มค่าที่สุด ซึ่งจะดีต่อใจและดีต่อโลกได้จริงๆค่ะ 

และไม่ใช่แค่แบรนด์และของเราเท่านั้นที่สนับสนุนให้คุณเลือกใช้ของที่ดีต่อโลกของเรา ปัจจุบันมีแบรนด์และบริการอีกมากมายที่เลือกใช้วัสดุได้อย่าง Sustainability และมีรายละเอียดอื่นๆที่จะช่วยโลกอีกมากมาย ลองหันมาสนใจและศึกษาแบรนด์เหล่านี้ดูนะคะ เรามั่นใจเลยว่าคุณจะต้องตกหลุมรักกับไอเดียรักษ์โลกเหล่านี้
จากทั้งหมดที่ได้กล่าวไป มีหลากหลายข้อที่เริ่มได้เลยตั้งแต่ตอนนี้ วินาทีนี้
หลังจากอ่านบทความนี้จบ ลองได้เลยทันทีจริงๆค่ะ ลองม้วนถุงผ้าใบเล็กๆพกติดตัวดู ลองดื่มน้ำไม่ใช้หลอดดู ลองแยกขยะดู 
เรามั่นใจจริงๆว่าคุณจะสัมผัสได้ถึงความภูมิใจใหม่ๆแบบเท่ๆ ที่จะทำให้คุณสนุกไปกับมันด้วย 
ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงจากคนๆเดียวอาจจะไม่ได้ทำให้โลกของเราดีขึ้นอย่างฉับพลัน
เพียงแค่ได้แชร์ข้อมูลดีๆที่ทุกคนสามารถทำได้ สร้างความเข้าใจใหม่ สร้างความภูมิใจใหม่แบบเท่ๆนี้ไปได้ด้วยกัน เรามั่นใจเลยค่ะว่าจะสามารถช่วยโลกของเราได้แน่นอน 
EARTHOLOGY STUDIO
We create product for our planet
FACEBOOK : EARTHOLOGY STUDIO
INSTAGRAM : EARTHOLOGY.STUDIO
LINE Official Account: @earthologystudio
คลิกเลยได้ที่ lin.ee/70769qz