จากขวดพลาสติก รีไซเคิลกลายมาเป็นผ้าได้ยังไงนะ !? EARTHOLOGY STUDIO มีคำตอบค่ะ

จากขวดพลาสติก รีไซเคิลกลายมาเป็นผ้าได้ยังไงนะ !? EARTHOLOGY STUDIO มีคำตอบค่ะ
หลังจากที่เคยเกริ่นกันมานานว่าผ้าจาก Earthology Studio เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างเส้นใยรีไซเคิลจากขวดพลาสติกและเส้นใยธรรมชาติ โดยเฉพาะพระเอกของเรา นั่นก็คือเส้นและผ้ารีไซเคิลจากขวดพลาสติก ! วันนี้เราจะมาเจาะลึกกันเลยค่ะ ว่าจากขวดพลาสติกแข็งๆ ใสๆ นั้น กว่าจะมาเป็นเส้นใยและถักทอเป็นผ้านั้น ผ่านขั้นตอนอะไรมาบ้าง 
 
ไม่รอช้า มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ
ก่อนอื่นต้องอธิบายกันก่อนว่า ขวดพลาสติกหลากสีสันในร้านสะดวกซื้อเนี่ย เป็นพลาสติกชนิดที่เราเรียกว่า PET จริง ๆแล้วชื่อเต็มๆของมันก็คือ polyethylene terephthalate หรือที่เรียกง่ายๆว่า “ขวดเพท”
เริ่มต้นมีที่มาเพียงแค่ 50 กว่าปีก่อนเท่านั้นเอง ! โดยพลาสติกชนิดนี้มีคุณสมบัติโดดเด่นที่ใคร ๆก็รู้คือความใสและยืดหยุ่น เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคปัจจุบันมากขึ้นเรื่อย ๆจนกลายเป็นหนึ่งในของที่คุ้นตาในชีวิตประจำวันจริง ๆ
 แต่ประเด็นคือขวดพลาสติกแบบนี้คือมันดันใช้ได้ครั้งเดียวน่ะสิ
 การรีไซเคิลเลยถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ลดขยะจากขวดพลาสติกได้มากเลยทีเดียว
แต่ขวด PET เหล่านี้ไม่สามารถรีไซเคิลเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารได้อีกแล้วนะ
หนทางที่เหมาะที่สุดก็คือไปรีไซเคิลกลายเป็นเส้นใยนี่แหละ และขวดที่สามารถนำมารีไซเคิลเป็นเส้นใยผ้าได้ดีที่สุดคือขวดพลาสติกสีใส ไม่มีมีอื่นปน
 แล้วจะรีไซเคิลยังไงล่ะ … ?
ผ้าที่รีไซเคิลจากขวดพลาสติกเนี่ยนะ
มันจะไม่แข็งๆ เปราะๆหรอกเหรอ หลายๆคนน่าจะนึกไม่ออกว่าเนื้อผ้าที่ได้ออกมานั้นจะมีสัมผัสเป็นแบบไหน
Earthology Studio เชื่อว่า
ทุกคนต้องเคยได้ยินหรือสวมใส่เสื้อผ้าที่เรียกว่าผ้าโพลีเอสเตอร์กันมาแล้วทั้งนั้น
ใช่ค่ะ คำว่า “โพลีเอสเตอร์” ของเสื้อผ้าเหล่านี้ กับเส้นใยโพลีเอสเตอร์จากขวดพลาสติก มันคือชนิดเดียวกันค่ะ ! แถมเส้นใยรีไซเคิลจากขวดพลาสติกยังมีความแข็งแรงมากกว่าเส้นใยที่ผลิตจากกระบวนการปกติถึง 10 เท่าไปอีก !
 สำหรับขบวนการของการรีไซเคิล ถึงแม้ว่าขบวนการจริง ๆจะต้องทำโดยโรงงานขนาดใหญ่และมีขั้นตอนที่ยิบย่อย แต่วันนี้เราจะมาเล่าแบบเข้าใจง่ายๆ จบภายใน 4 ขั้นตอนให้ฟังค่ะ
  1.   รวบรวม รวบรวมขวดนี่แหละค่ะ มาลอกฉลากออก เอาฝาแยกไปด้วย เพราะฝากับตัวขวดน้ำคือพลาสติกคนละชนิดกันนะ รีไซเคิลได้เหมือนกันแต่คนละวิธี จากนั้นก็ทำความสะอาดเลยค่ะ แล้วก็ใช้เครื่องจักรตัดๆ สับๆ ให้กลายเป็นชิ้นเล็กๆ
  2.   ขั้นตอนนี้แหละสำคัญ จากเศษพลาสติก ก็เข้าสู่ขั้นตอน
De polymerization เพื่อทำให้กลายเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิล และให้ความร้อนอีกครั้ง กว่า 270 องศาเซลเซียส เพื่อฉีดออกมาเป็นเส้นใย
  1.   แต่เส้นใยในขั้นตอนนี้ยังไม่แข็งแรงพอที่จะนำไปทำเป็นเสื้อผ้าต่อค่ะ ยังต้องผ่านกระบวนการความร้อน การยืด หรือการหลอมรวม ก่อนที่จะถูกแยกออก จนกลายเป็นเหมือนใยฝ้ายอีกครั้ง
  2. ทีนี้ก็นำใยที่ได้ไปถักหรือทอผสานรวมกันกลายเป็นเนื้อผ้าสวยๆ
ได้เลยค่ะจะนำไปย้อมสี เคลือบกันน้ำ ได้หมดเลย
เรามาดูผลิตภัณฑ์จาก Earthology Studio ที่ทำมาจากผ้ารีไซเคิลจากขวดพลาสติกบ้างดีกว่าค่ะ 
หมวกแก๊ปที่มาจากการรีไซเคิลขวดถึง 7 ใบ
ถุงผ้าที่เราใช้แทน Packaging มาจากการรีไซเคิลขวดถึง 2 ใบ
 
โดยเฉพาะผ้าจาก Earthology Studio ที่เราเน้นย้ำกันไปบ่อยๆว่านอกจาก ใยรีไซเคิลจากขวดพลาสติกตัวนี้แล้วเรายังผสมเส้นใยธรรมชาติอื่นๆเข้าไปด้วยกันอีก สัมผัสที่ได้จึงเป็นการรักษ์โลกแบบแท้จริง แถมยังสวย ดีไซน์ก็ดี แถมเรายังเป็นเจ้าเดียวในประเทศไทยที่ผสมผสานระหว่างเส้นใยธรรมชาติและพลาสติกได้อย่างลงตัว 
 

มาเริ่มเปลี่ยนแปลงโลกไปด้วยกันกับเราได้เลยวันนี้

EARTHOLOGY STUDIO 

FACEBOOK : Earthology Studio

INSTAGRAM : earthology.studio