เลือกกินยังไงให้ดีต่อใจ ดีต่อกาย และดีต่อโลก

เลือกกินยังไงให้ดีต่อใจ ดีต่อกาย และดีต่อโลก

ไหนใครเป็นคนรักการกินบ้าง ยกมือขึ้น !

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆค่ะว่าการกิน นอกเหนือจะเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตอยู่แล้ว ยังเป็นความสุขในการใช้ชีวิตแบบหนึ่งด้วย 
ก็นะในสังคมปัจจุบันที่เร่งรีบและเคร่งเครียดแบบนี้ การได้ทานอาหารมื้ออร่อยในแต่ละวัน ช่วยทำให้รู้สึกดีและมีความสุขขึ้นได้มากจริงๆ 
แต่ทุกคนรู้ไหมคะ ว่าการเลือกทานอาหาร มีผลต่อการรักษ์โลกเช่นกันนะ !?
โดยเลือกทานอาหารอย่างไรบ้าง จะช่วยรักษ์โลกได้ วันนี้ Earthology Studio จะมาเล่าให้ฟังค่ะ 

เลือกทานเนื้อให้น้อยลง

โอ้โห ! มาถึงข้อแรกก็ยากแล้วใช่มั้ยคะ 
เชื่อว่าใครหลายๆคนที่อ่านบทความนี้ต้องเป็นคนรักการกินเนื้อสัตว์แน่นอน ทุกคนอาจจะสงสัยว่าการกินเนื้อสัตว์เกี่ยวข้องกับโลกร้อนได้ยังไง คำตอบคือ การกินเนื้อสัตว์ส่งผลต่อมลภาวะของโลกระดับหนึ่งเลยค่ะ
เพราะในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมาก ที่ทำให้เกิดเป็นปัญหาในเรื่องของก๊าซเรือนกระจกตามมา ยิ่งมีอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์มากเท่าไร ก็ก่อให้เกิดก๊าซมากเท่านั้น
แต่อย่างไรก็ตาม เราทราบดีว่า มนุษย์เกิดมาเป็นสัตว์ที่ต้องการเนื้อสัตว์เป็นสารอาหารสำคัญต่อร่างกาย และปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าเนื้อสัตว์นั้นอร่อยกว่าอาหารชนิดอื่นๆ ! ดังนั้นการเลือกทานให้น้อยลงไปทานโปรตีนทดแทน หรือ การเลือกเนื้อสัตว์ที่ถูกเลี้ยงแบบออร์แกนิค จะส่งผลดีกว่าทั้งในด้านของเคมีในอาหาร และดีต่อโลกกว่าด้วยค่ะ 

เลือกกินอาหารทะเล

อาหารทะเลเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เฮลตี้กว่าเนื้อสัตว์แน่นอน เพราะนอกจากจะมีไขมันที่น้อยกว่า ซึ่งดีต่อร่างกายแล้ว อาหารทะเลยังก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่น้อยกว่าการบริโภคเนื้อสัตว์เป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าดีต่อกายและดีต่อโลก ยิ่งถ้ามีน้ำจิ้มแซ่บๆสักหน่อย ทำให้มื้ออาหารมื้อนี้สมบูรณ์แบบไปเลย จริงไหมคะ 
แต่การเลือกทานอาหารทะเล มีข้อควรระวังอยู่ 2-3 ข้อที่ต้องสังเกตค่ะ 
  • ไม่ควรเลือกทานอาหารทะเลนอกฤดูกาล เพราะอาจจะมาจากเพาะเลี้ยงในแบบที่ไม่ดีต่อสภาพแวดล้อม หรือเกิดจากการจับอาหารทะเลเหล่านั้นในช่วงเวลา
    ที่ยังไม่เหมาะสม
  • ปัจจุบันอาหารทะเลมีส่วนประกอบของไมโครพลาสติกจำนวนมาก หากบริโภคอาหารทะเลมากเกินไป อาจจะได้รับปริมาณไมโครพลาสติกแบบไม่รู้ตัว
    เข้าไปในร่างกายด้วย 
เคยไปเดินตลาดแล้วเจอพ่อค้าแม่ค้าที่เก็บผักจากสวนมาขายด้วยตัวเองหรือเปล่าคะ 
การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากในชุมชน ถือว่าดีที่สุดในการเลือกซื้อที่ดีต่อใจมากๆ เพราะนอกจากจะได้ผลิตภัณฑ์สดใหม่แล้ว การขนส่งของสินค้าต่างๆยังก่อให้เกิดมลภาวะที่น้อยลง และเป็นการสนับสนุนเกษตรกรรายเล็กอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เราทราบดีว่าหลายๆคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ และไม่ค่อยมีผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เลือกซื้อมากนัก สามารถเลือกตัวเลือกที่เป็น Organic Choice แทนได้ เพราะใช้สารเคมีที่เป็นพิษต่อทั้งร่างกายและต่อโลกน้อยกว่าค่ะ 
แต่ถ้าหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดเมื่อไร อย่าลืมหิ้วผลิตภัณฑ์ชุมชนเหล่านี้มาฝากคนที่บ้านด้วยนะคะ ของฝากเหล่านี้ถือว่ามีคุณค่าทางจิตใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Say No To Packaging!

การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหารแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เป็นสิ่งที่หลายๆคนและหลายๆองค์กรณ์พยายามทำกันอยู่ ซึ่งถือว่าดีมากๆแล้วค่ะ ทำต่อไปอย่าหยุด ! 
เพราะในปัจจุบันนี้อัตราของขยะสำเร็จรูปพวกนี้ยังมีปริมาณที่มากอยู่ โดยเฉพาะในช่วงของโรคระบาดแบบนี้ ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าการเลือกใช้ Packaging แบบใช้แล้วทิ้งนั้นก่อให้เกิดเชื้อโรคน้อยกว่า แต่ถ้าหากว่าสถานการณ์เหล่านี้ดีขึ้นเมื่อไร การพกแก้วน้ำ ปิ่นโต และกล่องข้าว ไปซื้ออาหาร ต้องขอบอกเลยว่า สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณเท่มากๆเลยล่ะค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยโลก ช่วยลดขยะได้แล้ว ปัจจุบันดีไซน์ของทั้งขวด แก้วน้ำ และปิ่นโต ก็มีหลากหลายแบบให้เลือกซื้อ เลือกใช้ ขอให้ใช้ซ้ำไปเรื่อยๆจนคุ้มค่าเลยนะคะ 

เลือกกินให้พอดี

เคยไหมคะเวลาที่ไปกินบุฟเฟต์ตามร้านอาหาร แล้วเผลอใจสั่งอาหารมามากเกินไป
จนทานไม่หมด
สุดท้ายก็ต้องพยายามกินอาหารที่เหลือเหล่านั้นเข้าไป ผลที่ได้คือนอกจากจะอิ่มเกินความจำเป็นแล้ว ยังไม่ดีต่อสุขภาพอีกด้วยค่ะ นั่นจึงทำให้การเลือกสั่งอาหารและเลือกซื้ออาหาร เพียงแค่ “พอดีกิน” นั้นสำคัญมากๆค่ะ เพราะจะไม่ก่อให้เกิดอาหารเหลือทิ้ง
อาหารที่เหลือทิ้งแบบนี้ เราเรียกว่า Food Waste ค่ะ 
ซึ่งไม่ใช่แค่อาหารที่เหลือตามครัวเรือนเท่านั้น แต่ยังมาจากอุตสาหกรรมอาหารมากมาย ร้านอาหารที่ไม่ต้องการอาหารหมดอายุ และอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันได้มีการวิจัยมาแล้วว่า โดยเฉลี่ยแล้วคนหนึ่งคน เราได้สร้างขยะจากอาหารแบบนี้ ประมาณ 100 กิโลกรัม ต่อปี ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ 
ซึ่งขยะที่เหลือนี้เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมแน่นอนค่ะ 
ปัจจุบันได้มีแพลทฟอร์มออนไลน์ในเรื่องของการขายอาหารที่เหลือจากร้านอาหารในแต่ละวัน ในราคาที่ถูกกว่าเดิมครึ่งหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ เพราะนอกจากร้านอาหารจะไม่เหลือเศษอาหารที่ต้องทิ้งแล้ว ผู้บริโภคอย่างเราๆ ยังได้ซื้ออาหารในราคาที่ถูกลงเป็นอย่างมากด้วยค่ะ 
เพราะ Earthology Studio 
ถึงแม้ว่าไอเท็มของเราจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับอาหารเลยแม้แต่น้อย 
แต่เราต้องการให้ การรักษ์โลก เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนทุกคน 
และในเรื่องของการกิน เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมากกับโลกของเราโดยที่หลายๆ
คนไม่รู้ตัว 
ถ้าหากว่าวันนี้ได้ทราบข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการเลือกกินอาหารที่ดีต่อทั้งร่างกายและดีต่อโลกแล้ว
มาค่อยๆเปลี่ยนไปกับเรานะคะ เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าโลกของเราจะต้องดีขึ้นได้ เช่นเดียวกับสุขภาพของคุณที่จะดีขึ้นจากการเลือกบริโภคสินค้าดีๆที่ถือเป็นสิ่งดีๆที่มอบให้แก่ตัวเอง
มาเปลี่ยนแปลงโลกไปในทางที่ดีขึ้นไปกับเรานะคะ 
EARTHOLOGY STUDIO
We create product for our planet
FACEBOOK : EARTHOLOGY STUDIO
INSTAGRAM : EARTHOLOGY.STUDIO